การออกแบบและเทคโนโลยี
ภาคเรียนที่ 2 /2565
ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
บทที่ 4 วัสดุและเครื่องมือช่างพื้นฐาน (สื่อประกอบการสอน)
- แบบฝึกหัด (ทำใส่สมุด)
4.1 วัสดุในชีวิตประจำวัน ( สื่อ/แหล่งเรียนรู้)
กิจกรรมที่ 4.1 เรื่องประเภทและสมบัติของวัสดุ
ไม้ (wood)
4.2 เครื่องมือช่างพื้นฐาน
กิจกรรมที่ 4.2 เรื่อง เรียนรู้เครื่องมือช่างพื้นฐานกับการใช้งาน
ส่งลิงค์งานนำเสนอที่นี่ คลิก
-------------------------------------------------
หน่วยที่ 5 เรื่องกลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น
กิจกรรมที่ 5.1 เรื่องกลไกล้อและเพลาหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (ทำใส่สมุด)ใบงานล้อและเพลา
ส่งคลิปวิดีโอกิจกรรม 5.1 ที่นี่
ใบความรู้(การจำลองกลไกไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์)
กิจกรรมท้ายบท เรื่อง การประยุกต์ใช้ความรู้กลไกไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
คลิกส่งลิงค์งาน 5.2 ที่นี่ (งานเดี่ยว)
คลิกส่งลิงค์ งาน 5.2 (งานกลุ่ม)
*********************************
(ส่งวิดีโอการประดิษฐ์ของเล่นด้วยกลไกไฟฟ้า)
บทที่ 6 กระบวนออกแบบเชิงวิศวกรรม
กิจกรรมท้าทาย
วิดีโอ (แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม)
- สะเต็มศึกษาและการออกแบบ คลิกส่งงาน ตรวจสอบงาน
- แบบฝึกหัด คลิกส่งงาน (เดี่ยว) ตรวจสอบงาน
- กิจกรรมนาวาฝ่าวิกฤต ตัวอย่างการนำเสนอ
คลิกส่งงาน(กลุ่ม) ตรวจสอบงาน
- กิจกรรม ขวดพลาสติกมีชีวิต คลิกส่งชิ้นงาน ตรวจสอบงาน
แบบทดสอบกลางภาค 2/2565
**** แบบทดสอบปรนัย 1 *****
คลิกตรวจสอบคะแนนที่นี่
***********************************************
ใบงานประกอบการสอน
กิจกรรมกระบวนการออกแบบเชิงวิชวกรรม
กรณีศึกษาที 1 เรื่องอุปกรณ์ดักจับยุงแบบครบวงจร
กิจกรรม 1 คลิกส่งลิงค์กลุ่ม งานนำเสนอ
คลิกส่งลิงค์(ใบงาน) ตรวจสอบงาน 1
กรณีศึกษาที 2 เรื่องถุงเพาะชำ Reuse
กิจกรรม 2 คลิกส่งลิงค์กลุ่ม งานนำเสนอ
คลิกส่งลิงค์ (ใบงาน) ตรวจสอบงาน 2
กรณีศึกษาที 3 เรื่อง การปรับปรุงดินจากวัสดุเหลือใช้เพื่อ
การปลูกข้าวในพื้นที่น้ำน้อย
กิจกรรม 3 คลิกส่งลิงค์กลุ่ม งานนำเสนอ
คลิกส่งลิงค์ (ใบงาน ตรวจสอบงาน 3
กรณีศึกษาที 4 เรื่อง ยืดอายุไส้กรอกหมูด้วยสารแทนนินจากพืช
กิจกรรม 4 คลิกส่งลิงค์กลุ่ม งานนำเสนอ
คลิกส่งลิงค์ (ใบงาน) ตรวจสอบงาน 4
ใบงานประกอบการสอน
กิจกรรมที่ 7.1 เรื่อง สรุปกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
กิจกรรมที่ 7.2 เรื่องมัลติมีเดียพรรณไม้
ใบงานที่ 1 เรืองการออกแบบ storyboard
ใบงานที่ 2เรื่องการสร้างชิ้นงานมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม
ใบงานที่ 3 เรื่องการเก็บข้อมูลการใช้ประโยชน์ของพืชในท้องถิ่น
แบบทดสอบ1 ส่งลิงค์ข้อสอบที่นี่
หน่วยที่ 8 การสร้างชิ้นงานด้วยโปรแกรม sketchup
แหล่งเรียนรู้
แบบฝึกหัด
กิจกรรมที่ 1 มารู้จักโปรแกรม sketchup
กิจกรรมที่ 2 การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม sketchup (ทำใส่สมุด)
กิจกรรมที่ 3 การสร้างโมเดล
แหล่งเรียนรู้