เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)

คำอธิบายรายวิชา

ตัวชี้วัด

บทที่ 1 แนวคิดเชิงนามธรรม

           1.1 แนวคิดเชิงนามธรรม

            1.2 การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำ เป็นต่อการแก้ปัญหา 

            1.3 การถ่ายทอดรายละเอียดของปัญหาและการแก้ปัญหา

กิจกรรมท้ายบท

แบบฝึกหัดท้ายบท

บทที่ 2 การแก้ปัญหา

        2.1 ขั้นตอนการแก้ปัญหา 

         2.2 การเขียนรหัสลำ ลองและผังงาน 

         2.3 การกำ หนดค่าให้ตัวแปร 

         2.4 ภาษาโปรแกรม 

 กิจกรรมท้ายบท 

 แบบฝึกหัดท้ายบท  

บทที่ 3 การโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน 

         3.1 รู้จักไพทอน 

         3.2 ตัวแปร 

         3.3 ชนิดข้อมูลพื้นฐาน 

         3.4 การแปลงชนิดข้อมูล 

         3.5 การเขียนโปรแกรมไพทอนในโหมดสคริปต์ 

         3.6 ฝึกเขียนโปรแกรมกับเต่าไพทอน 

         3.7 การทำ งานแบบวนซ้ำ

         3.8 การทำ งานแบบมีทางเลือก   

 กิจกรรมท้ายบท 

 แบบฝึกหัดท้ายบท

บทที่ 4 การโปรแกรมด้วย Scratch 

         4.1 รู้จักกับโปรแกรม Scratch 

         4.2 การทำ งานแบบวนซ้ำ 

         4.3 ตัวแปร 

         4.4 การทำ งานแบบมีทางเลือก 

         4.5 คำ สั่งวนซ้ำ แบบมีเงื่อนไข 

 กิจกรรมท้ายบท 

 แบบฝึกหัดท้ายบท

บทที่ 5 ข้อมูลและการประมวลผล 

         5.1 ข้อมูล 

         5.2 การรวบรวมข้อมูล 

         5.3 การประมวลผลข้อมูล 

         5.4 การสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ 

         5.5 ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูล 

 กิจกรรมท้ายบท 

 แบบฝึกหัดท้ายบท

บทที่ 6 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย 

         6.1 ภัยคุกคามจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการป้องกัน 

         6.2 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 

 กิจกรรมท้ายบท 

 แบบฝึกหัดท้ายบท